Ẩm thực nổi tiếng ở Quảng Châu - Trung Quốc

Nhiều người khi du lịch Quảng Châu nhưng không biết phải ăn gì, ăn món ngon nào? Dưới đây là mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm về ẩm thực Quảng Châu nhé.

Trong dân gian TQ thường có câu nói "Ăn tại Quảng Châu", điều này chứng tỏ nền văn hóa ẩm thực của Quảng Châu rất có đặc sắc. Chị Diệp Kiệt Nga ở công ty du lịch quốc tế thuộc công ty du lịch Dương Thành Quảng Châu là người sinh ra và lớn lên tại Quảng Châu, khi nói về các món ăn của quê hương mình, chị bèn thao thao bất tuyệt:

"Ăn tại Quảng Châu" không có nghĩa là ăn thịt động vật hoang dã, mà nó lấy món ăn của Quảng Đông làm chính, lấy tám hệ món ăn của TQ kết hợp hài hòa với các món ăn ngon trên thế giới. Món ăn Quảng Đông với đặc điểm thanh đạm là chính, rất chú trọng màu sắc, hương vị và hình dạng bề ngoài. Đồng thời, các mói ăn đặc sắc của các nước trên thế giới như: Nhật, Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan, món ăn phương tây, Pháp v v đã kết hợp hài hòa với nền văn hóa ẩm thực của Quảng Châu.




Người Quảng Châu rất chú trọng về nấu nướng. Ở đây có khá nhiều món ăn, mà cách ăn cũng khá đa dạng và mới mẻ, hơn nữa thời gian ăn cũng khá lâu. Có rất nhiều người Quảng Châu khi trời vừa hửng đã dậy ăn sáng, mà trước đó họ đã ăn qua síu dè. Cho nên, tập quán sinh hoạt này của người Quảng Châu đã khiến các món ăn ở đây càng thêm phong phú đa dạng.

Tại Quảng Châu, từ đường phố lớn cho tới các ngõ hẻm, đâu đâu cũng có hàng quán, nhưng thường là bán phở bò hay mỳ mằn thắn v v. Đi trên đường phố Quảng Châu là sẽ nhìn thấy những tấm biển đề "Mỳ mằn thắn", có mấy thiếu nữ khéo tay đang gói mằn thắn nhanh thoăn thoắt. Với nhân thịt đỏ tươi, tôm nõn trắng muốt, miếng mỳ gói được cán mỏng như tờ giấy, dưới bàn tay khéo léo của các thiếu nữ đã bỗng chốc trở thành những chiếc mỳ mằn thắn nhỏ nhắn, xinh xắn. Khách đến đây chỉ cần lên tiếng, là chỉ trong hai, ba phút đồng hồ, một bát mỳ mằn thắn bốc hơi nóng nghi ngút đã bưng lên, trong bát canh tỏa mùi thơm có mười chiếc mằn thắn xinh xắn, bên trên là mấy cánh hẹ vàng, trông thật khiến ta thèm đáo để.

Các món ăn tại Quảng Châu nhiều đến đếm không xuể . Thí dụ như món "Thái da kê" của hiệu Chu Sinh Ký; "Quy linh cao" của Dưỡng Sinh Đường; "Chẻo tôm" của tiệm rượu Phán Khê v v, đề là những món ăn rẻ tiền nhưng lại rất ngon lành.

Tây Quan là nơi tập trung nhiều món ăn nhất của thành phố Quảng Châu, nếu bạn đến Quảng Châu thưởng thức món ăn, thì chỉ cần đến đây là trên cơ bản có thể nếm đủ loại món ăn, chẳng cần phải đi đâu thêm nữa.
Ngoài hàng quà ra, Quảng Châu còn có khá nhiều cửa hàng ăn lâu năm và quán ăn đặc sắc. Trong đó có tiệm rượu kiểu viên lâm đặc biệt nổi tiếng, kiểu cách trang trí cũng hết sức độc đáo, nơi thì đàng hoàng sang trọng, nơi thì lặng lẽ yên tĩnh, nơi thì mộc mạc cổ kính, cũng có nơi thì đậm đà phong cách hiện đại. Thí dụ như tiệm rượu Phán Khê; Tiệm rượu Nam Viên v v, đều là những tiệm rượu có môi trường rất sạch đẹp. Ngoài ra, mỗi tiệm rượu và tửu lâu đều có các món ăn đặc sắc riêng của mình, thí dụ như món "Gà Văn Xương" và "Tôm hùm ba màu" của tiệm rượu Quảng Châu, nơi được mệnh danh là "Thực tại Quảng Châu đệ nhất gia"; Hay món "Lợn quay bì vàng ròn" và "Bát bảo đông qua" của tiệm rượu Phán Khê v v, đều là những ăn ngon hiếm có.

Ngoài các món ăn của bản xứ ra, Quảng Châu còn nhiều món ăn của các khu vực TQ, thậm trí của các nơi trên thế giới.

"Nhà phong vị lá chuối" là một quán hàng với các món ăn của Thái Lan là chính. Bước vào quán hàng này ta sẽ lập tức cảm nhận được đặc điểm của vùng đông nam Á như: Quả chuối, sầu riêng, tượng phật, khám thờ , thậm trí còn có cá sấu, voi v v. Sở dĩ đặt tên quán hàng là "Lá chuối" là bởi nhiều món ăn của Thái Lan đều được gói bằng lá chuối như món: Lá chuối bọc cá nướng; Lá chuối bọc gà hấp v v.

Tiến sĩ người Mỹ gốc Hoa Hoàng Cẩm Ba là thường khách của "Nhà phong vị lá chuối". Cứ mỗi khi đến Quảng Châu là ông đều đến dùng bữa tại đây. Ông nói:
"Bầu không khí ở đây rất tốt, tôi cũng rất thích các món ăn ở đây, bởi lẽ nó có một đặc điểm riêng như món: Cua nấu Ka ri, bánh chuối, sa lát v v... hương vị của nó rất khác với các món ăn của Quảng Đông, Tứ Xuyên, Thượng Hải, lại rất ngon miệng".

Bước vào quán hàng này khiến ta có một cảm giác như đến với một thế giới xa lạ, phục trang của các nhân viên ở đây đều cũng rất khác lạ, gồm nhiều màu sắc, có kiểu Ha-oai, kiểu Thái Lan hay kiểu Ấn Độ, đã trở thành nơi giao lưu văn hóa giữa TQ và nước ngoài..

Trong khi dùng bữa, du khách còn được thưởng thức tài nghệ biểu diễn của các diễn viên Thái Lan và Phi-líp-pin. Có một cô gái sau khi hát xong dân ca Phi-líp-pin, cô còn hát một ca khúc của TQ, được mọi người nhiệt liệt vỗ tay khen ngợi

Món ăn của Quảng Châu thật phong phú đa dạng và rất ngon. Cuộc sống của người TQ đã đi vào hiện đại, kiểu cách trang trí trong khách sạn rất có đặc sắc. Tôi rất vui mừng mình có dịp đến Quảng Châu, hiểu biết được phong tục tập quán văn hóa ở đây".

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.