Những địa điểm du lịch Nam Phi hấp dẫn

Những tưởng với 10 ngày là đã quá đủ để cảm nhận hết về đất nước và con người Nam Phi. Thực tế, nó chưa hề thấm tháp gì, bởi Nam Phi, một kho báu của trái đất về tài nguyên cũng như vẻ đẹp kỳ thú có diện tích rộng lớn tới hơn 1,3 triệu km2, nghĩa là rộng gấp 5 lần nước Anh và 4 lần Việt Nam. Tuy vậy, Nam Phi lại chỉ có hơn 42 triệu dân thuộc nhiều sắc tộc với 11 ngôn ngữ chính thống. Tất cả đã tạo nên một vẻ đẹp thật đa sắc và đầy bí ẩn. 

Chuyến đi của đoàn nhà báo Việt Nam chúng tôi gồm có 3 báo và Đài truyền hình Việt Nam. Bộ Ngoại giao Nam Phi mời Việt Nam là có nhã ý muốn giúp bạn giới thiệu về đất nước Nam Phi xa xôi với nhân dân Việt Nam trước khi Tổng thống Nam Phi Thabo Mkebi sang thăm nước ta trong một ngày gần đây theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Thiên nhiên kỳ thú và giàu đẹp



Chúng tôi chưa có dịp đến được những vùng khai thác vàng nổi tiếng của Nam Phi như Free State hay "Thủ đô kim cương" của thế giới như Kimberley vốn đã quá lừng danh trong lịch sử từ thế kỷ 19 và đã làm cho cả thế giới phải hướng về xứ sở được coi là công nghiệp hóa sớm nhất của lục địa Đen. Nhưng chúng tôi cũng đã được bạn đưa tới dừng chân ở mũi Hảo Vọng thuộc thành phố Cape Town, nơi mà vô vàn du khách đến với Nam Phi đã phải thốt lên: "Nếu chưa đứng ở mũi Hảo Vọng thì chưa được xem là đã đến Nam Phi!". Ở đó, người ta có thể nhìn một lúc ra cả hai bờ biển Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương ngập tràn nắng và gió biển, nhìn những chú chim mòng bay rồi đậu đặc quánh cả một eo biển, còn trên bờ thì những chú đà điểu hoang dã vẫn tha thẩn kiếm ăn, chẳng hề biết sợ người là gì...

Chính vì vậy, Cape Town đã được hãng BBC bình chọn là "1 trong 50 nơi bạn muốn đến trước khi chết", được đứng vào những địa danh đầu tiên trong danh sách những vùng du lịch nổi tiếng thế giới, thậm chí còn trên cả Kim tự tháp ở Ai Cập và Taj Mahal ở Ấn Độ.

Hệ thống động, thực vật ở Nam Phi cũng thật phong phú. Rất nhiều du khách đến với đất nước này cũng là để khám phá về nó. Chúng tôi được đưa vào thăm khu bảo tồn thiên nhiên Quốc gia Pilanesberg, ngay bên cạnh khu du lịch nổi tiếng thế giới Sun City.

Lần đầu tiên tôi được chứng kiến những chú tê giác lững thững gặm lá rừng mà không sợ các tay săn bắn đe dọa. Cũng thật là thú vị với những chú hươu cao cổ, những chú voi, những chú trâu rừng, lợn lòi tha thẩn kiếm ăn. Xem ra, mỗi loài hùng cứ một khu vực riêng và có vẻ như được bảo tồn bằng cách nào đó. Chúng tôi thăm khu rừng bằng chiếc xe kiểu nhà binh chở lính, cao ngất nghểu (chắc sợ thú dữ ngoạm vào người?!). Anh lái xe nói rằng, cũng không phải chuyến vào rừng nào cũng gặp hổ, báo, sư tử, hà mã - những "ông lớn" của rừng châu Phi. Dù sao thì cũng tạo cho du khách sự hồi hộp, căng thẳng và thú vị khi ngóng chờ.

Nơi có nhiều khách sạn tốt nhất thế giới

Tôi thật bất ngờ khi được biết, Nam Phi là một đất nước có tới 5 trong số 10 khách sạn hàng đầu thế giới và cũng là nước đứng hàng thứ 2 trong số 100 nước có nhiều khách sạn nhất thế giới.

Và một điều khiến chúng tôi phải choáng ngợp là khi đoàn được bố trí cho ở khu du lịch nổi tiếng thế giới Sun City, lại được hưởng một phần dịch vụ của căn phòng đặc biệt, mà theo như lời của anh chàng dẫn đoàn ở bộ phận quan hệ truyền thông thì giá của phòng đó lên tới 35 ngàn R (tương đương 5.000 USD). Nghe nói, phòng dành cho tổng thống, cho tỉ phú nơi đó là khoảng 6.500 USD/phòng/đêm.

Thật ra, ban đầu bạn định bố trí cho chúng tôi nghỉ và làm việc 2 ngày ở khách sạn Palace of the Lost City, một trong bốn khách sạn cao cấp trong khu Sun City thuộc tỉnh North West, nơi đã diễn ra cuộc thi hoa hậu thế giới cách đây ít năm. Nhưng rồi có lẽ vì có khách đã "lấp" chỗ trống nên chúng tôi chỉ được hưởng có 1 đêm nghỉ mà "không có ngày". Nói "không có ngày" là bởi suốt cả thời gian trước khi về đêm, chúng tôi chưa được nhận phòng mà phải rong ruổi nghe bạn giới thiệu đủ thứ dịch vụ giải trí trên đời, nói cách khác là "xem chay" chứ không được hưởng thụ. Chúng tôi đoán rằng, chẳng qua mình mới chỉ được nghỉ đêm trong phòng VIP chứ đâu đã được hưởng các dịch vụ VIP như một thực khách (!?). Thì ra, bạn muốn quảng bá du lịch cho khu resort này nhưng lại tính toán khá căn cơ. Đến như bữa ăn cũng do Bộ Ngoại giao lo chứ không phải do khách sạn chiêu đãi. Đúng là cách tính của nhà tài chính đã làm nên cả một tập đoàn khách sạn Sun International tầm cỡ, với 27 khu resort nổi tiếng trên toàn thế giới, chưa kể ở Nam Phi.

Nam Phi có những vùng du lịch hết sức đặc biệt và hút khách. Nam Phi rất chuyên nghiệp trong cách làm du lịch. Chúng tôi đến thăm thành phố Gauteng thuộc Johannesburg, với đặc điểm nổi tiếng nhất thế giới là không nằm cạnh bất cứ nguồn nước chính nào và ở độ cao 6.000 feet so với mặt nước biển. Ở đây, ngành công nghiệp không khói đã phát triển rất tốt, chiếm tới 32% lực lượng lao động phục vụ du lịch.

Ở Gauteng, du khách sẽ được thăm bảo tàng tiền sử của người châu Phi, được đến những quán rượu và hộp đêm mang đặc trưng Nam Phi, những sòng bạc lớn, những khu chợ trời sầm uất và đặc biệt ở đó có một con phố nhỏ, phố Vilakagi ở Soweto, địa danh duy nhất trên thế giới có đến 2 cư dân sinh sống được nhận giải Nobel vì Hòa bình, đó là cựu Tổng thống Nelson Mandela và mục sư Desmond Tutu.

Khi chúng tôi đến thăm căn nhà nhỏ của Nelson thời trai trẻ, hướng dẫn viên một mực cự tuyệt không cho phép đoàn quay phim, chụp ảnh. Khi được nêu lý do rằng đây là đoàn nhà báo Việt Nam sang thăm, mục đích là để tuyên truyền cho người Việt Nam biết về Nam Phi, về ông Nelson, thì cô vui lòng cho chúng tôi tác nghiệp thoải mái, thậm chí còn đòi hướng dẫn cách nói những câu tiếng Việt thông thường rồi tự mình lẩm bẩm một cách thích thú.

Nguồn: dulich4mua.net

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.