Hướng Dẫn Du Lịch Lào Tiết Kiệm

Hướng dẫn chi tiết du lịch bụi nước bạn Lào.

Đáp chuyến bay đến thủ đô Viếng Chăn, thăm đền Phousi Hill, ngắm cung điện hoàng gia Lào hay đắm mình trong tiếng nhạc dịu êm khi du thuyền ngắm cảnh hoàng hôn trên dòng Mê Kông kỳ vĩ…bạn sẽ thấy chuyến đi của mình không uổng phí và còn muốn thêm nhiều thời gian đển khám phá đất nước xinh đẹp này.

Sách hướng dẫn
- Vì đi bụi nên cần phải có sách hướng dẫn. Sách du lịch nổi tiếng là Lonely Planet.
- Sách in: Ở Sài Gòn, bạn có thể ra mua ở khu Tây balo Phạm Ngũ Lão (nằm giữa Nguyễn Thái Học & Đề Thám). Có thể mua sách cũ (8-10$) hoặc sách in lậu (70.000-90.000 VND). Lonely Planet Laos; Vietnam Cambodia Laos & Greater Mekong hoặc Southeast Asia on a Shoestring cái nào cũng được.

Làm sao để đến Lào từ Việt Nam:
Vì Lào không có biển nên việc đi lại giữa VN và Lào có thể đi bằng đường bộ hoặc đường hàng không.
Đường hàng không: VN Airlines hiện nay có mở các đường bay
+ Sài Gòn - Vientiane (quá cảnh ở Phnom Penh)
+ Hà Nội - Vientiane
+ Hà Nội - Luang Prabang
Đường bộ: Giữa VN & Lào có 6 cửa khẩu quốc tế đường bộ
+ Pờ Y - Phou Keua
+ Lao Bảo - Daen Savanh
+ Cha Lo - Na Phao
+ Cầu Treo - Nam Phao
+ Nậm Cắn - Nậm Khan
+ Na Mèo - Nậm Xôi
+ Tây Trang - Sop Hun

Các cửa khẩu làm việc từ 7h00 - 17h00. Nếu bạn đến cửa khẩu ngoài giờ này thì bạn phải chờ. Các tuyến xe bus chủ yếu là qua 2 cửa khẩu Lao Bảo - Daen Savanh & Cầu Treo - Nam Phao
+ Xuất phát từ Sài Gòn, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Vinh, Hà Nội
+ Đến Paksé, Savannakhet, Vientiane, Luang Prabang
Thông tin các chuyến xe bus này có thể tìm thấy ở Hà Nội, Vinh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng. Có thể đến các văn phòng du lịch (booking ticket) hoặc tại bến xe khách.

Lộ trình đi khỏe nhất là Đà Nẵng - Huế - Đông Hà - Lao Bảo (đường 9 Nam Lào), đường tốt, ít quanh co, đèo dốc.

Nếu bạn thích khám phá, thử thách thì đi lộ trình Huế - Đông Hà - Hà Tĩnh - Cầu Treo - Vientiane (Đường 8). Có mấy con đèo khi cắt ngang dãy Trường Sơn đến cửa khẩu Cầu Treo đi rất mê ly, dĩ nhiên là phong cảnh rất đẹp

Cửa khẩu Cầu Treo

Tiền tệ


- Khi đến Lào thì việc thứ hai cần phải quan tâm là tiền tệ. Đồng tiền của Lào là Kips (Laos Kips/LAK), ngoài ra thì cũng chấp nhận USD & Baht (THB). Vì tiền Việt Nam mất giá nên rất ít nơi ở Lào đổi, hoặc có thì tỷ giá bị giảm đi. Bạn nên chuẩn bị đổi tiền trước và nếu muốn mang theo tiền VND thì trước khi qua Lào, phải xem tỉ giá hiện tại là bao nhiêu. Bạn có thể xem tại website XE - The World's Favorite Currency and Foreign Exchange Site .
- Tiền VND đổi được giá nhất ở cửa khẩu. Đổi tại ngân hàng của Lào tại cửa khẩu, nếu ko có thì có thể đổi với những người hành nghề đổi tiền tại đây.

Việc di chuyển tại Lào
Tại Lào, phương tiện di chuyển phổ biến ở khoảng cách ngắn là xe tuk tuk. Tuy nhiên bạn phải biết cách trả giá.Nếu bạn đi càng đông người thì càng rẻ. Xe tuk tuk tính theo cuốc, nên 1 cuốc càng nhiều người thì có thể share tiền ra.
Bạn cũng có thể di chuyển bằng xe bus. Ở Lào có 3 loại xe buýt
* V.I.P bus: gần giống xe bus chất lượng cao ở Việt Nam. Bao ăn 1 bữa, có toilet trong xe. Ko chất hàng trên nóc xe. Chạy đêm nhiều khi ko có mở máy lạnh
* Normal bus: gần giống xe bus chất lượng cao ở Việt Nam. Không bao ăn, ko có toilet trong xe. Chất hàng đầy nóc xe
* Local bus: Tệ hơn xe bus chạy nội thành Sài Gòn...
+ Giá vé & lộ trình: Xem chi tiết ở Lonely Planet Laos
* Chú ý: Xe về Việt Nam thì phòng bán vé ko có sắp chỗ hãy yêu cầu nhà xe. Có thể ra bến xe mua trực tiếp với nhà xe


- Nếu muốn ở trung tâm Vientiane thì xem sách Lonely Planet - Laos.
- Nếu bạn muốn ở khu người Việt thì nên đến Thương vụ Việt Nam tại Lào (76 Sisangvone road, Naxay, Vientiane), cách Đại sứ quán Nhật khoảng 100m. Đây là nhà khách dành cho các đoàn khách từ Việt Nam qua công tác. Trong lúc vắng khách thì được phép tận dụng. Nếu bạn ở đây thì có thể hỏi mọi người xung quanh (người Việt) giá xe tuk tuk vào trung tâm.

Ăn
Mang phong cách tương tự các quốc gia láng giềng là Campuchia và Thái lan: cay, chua và ngọt. Tuy nhiên, ẩm thực Lào lại có những nét đặc trưng rất riêng. Ngoài cá nước ngọt thì thịt heo, gà, trâu, và vịt là những thành phần quan trọng để nấu nướng nhiều món ăn thông thường. Người Lào ăn gạo là chính, các món ăn có đặc điểm là dùng các gia vị như gừng, me, lá chanh và đặc biệt là nhiều loại ớt khô rất cay. Ớt là một phần không thể thiếu trong ẩm thực của người Lào và vị cay của nó đã trở thành một nét văn hóa. Dưới đây là một vài địa chỉ nhà hàng tại thủ đô Viêng Chăn

KhopChaiDeu
Địa chỉ: 54 Sethathirat Rd, Nam Phou, Vientiane, Laos.
Giờ mở cửa: 8h:00
Giá từ: 5 USD
Thực đơn của nhà hàng rất đa dạng với khoảng 20 món ăn gồm các món địa phương, Trung Quốc, Nhật Bản, phương Tây đến các món chay và tráng miệng. Nhiều nhất vẫn là các món đặc sản truyền thống của Lào như lạp, cơm nếp dẻo, các món thịt nướng và món ăn côn trùng.


Nhà hàng Khopchaideu

Phone Keo
Địa chỉ: 056 03 Route 7 PhonsanvanKang, Xieng Khuang, Laos.
Giờ mở cửa: 8h00
Nhà hàng Phone Keo nằm trên một con đường chính của thị xã, phục vụ những món ăn ngon nhất tại Xieng Khuang. Thực đơn đơn giản với các món ăn phục vụ nhanh chóng. Đặc sản của nhà hàng là soup và món cơm chiên rau và trứng. Thức ăn ngon và rẻ, Phone Keo là nhà hàng rất được yêu thích của người dân địa phương và cả khách du lịch tại Xieng Khuang. Giá mỗi món ăn ở đây từ 0.5 – 1.5 USD

Sangah Restaurant
Địa chỉ: Phonsavan, Laos
Giờ mở cửa: Mở cửa phục vụ các bữa ăn trong ngày
Một nhà hàng sạch sẽ nằm ở trung tâm thị xã, gần bưu điện và chợ. Sangah cung cấp một thực đơn phong phú đa dạng với các món ăn Trung Quốc, Thái và Lào, cộng với một số thức ăn phương Tây. Đặc sản ở đây là các món khoai lang, cơm chiên. Giá mỗi món ăn từ 1.25 – 4 USD

Xuan Mai Restaurant
Địa chỉ: Th4, Paske, Champasak
Giờ mở cửa: 6h00
Chi nhánh một nhà hàng nổi tiếng của người Việt Nam có mặt nhiều nơi trên thế giới. Nhà hàng Xuân Mai tại Paske chuyên phục vụ các món ăn đặc sản Lào, Thái Lan và Việt Nam. Mở cửa tới nửa đêm, phục vụ cả 3 bữa ăn trong ngày, Xuân Mai là nhà hàng rất được yêu thích tại Paske. Giá cả ở đây cũng rất mềm, từ 1 – 2.5 USD cho mỗi bữa ăn.

- Nếu thích ăn vỉa hè thì đến khu trung tâm, dọc sông Mekong, có quán bình dân, vừa ăn vừa lai rai, ngắm hoàng hôn sông Mekong.

Nguồn: dulichviet247.net

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.