Vì Sao Phần Lan Được Mệnh Danh Là Đất Nước Của Tắm Xông Hơi?

Vì sao phần lan được mệnh danh là đất nước của tắm xông hơi? Nếu như bạn có dịp đi du lịch đến phần lan bạn sẽ thấy ngay đó là tắm xông hơi tại đây rất phổ biến và nó như một tập tục sống của người dân tại đây.Tại đây có rất nhiều cách làm xông hơi từ những cách làm cổ điển cho đến cách làm hiện đại như dùng máy xông hơi để làm phòng xông hơi.



Sauna (tắm xông hơi) có lẽ là từ tiếng Phần Lan được biết đến nhiều nhất trên thế giới và là từ tiếng Phần Lan duy nhất có trong từ điển Oxford. Nhưng ý nghĩa của sauna không đơn giản chỉ là nơi tắm rửa thư giãn mà nó còn gắn với nhiều huyền thoại, phong tục tập quán của người dân nước này. Thời xưa phụ nữ sinh con trong phòng sauna của họ, thịt cùng nhiều loại thức ăn khác được hun khói và phơi khô ở đây để bảo quản.

Không ai biết sauna có nguồn gốc từ khi nào, nhiều phỏng đoán cho rằng sauna đã có mặt tại Phần Lan từ hơn 1500 năm trước. Tất cả người Phần Lan luôn xem sauna là một phần quan trọng trong những việc phải làm hàng ngày. Có hơn nửa triệu phòng sauna ở đất nước chỉ 5 triệu dân này, từ những phòng sauna truyền thống bằng gỗ bên hồ đến những phòng sauna trong các căn hộ được làm nóng bằng điện, phòng sauna tại sân bay, phòng sauna ở cả trong các xe tải. Hệ thống sauna cả nước cũng là vấn đề lớn, thậm chí được đem ra bàn luận trong những cuộc họp chính trị. Và phụ nữ ngày càng có tiếng nói hơn trong việc quyết định những vấn đề liên quan đến sauna như tòa nhà, cấu trúc, ảnh hưởng của nó lên sức khỏe con người,..

Người Phần Lan “nghiện” sauna nhưng sẽ là sai lầm nếu vội kết luận rằng họ sẽ vui vẻ trần truồng đi tắm sauna với bất kì ai, ngược lại họ chỉ chia sẻ khoảnh khắc này với những người thân và một số bạn bè có chọn lựa. Trong số các nước Bắc Âu, người Phần Lan có ít bạn bè hơn cả, nhưng một khi đã là bạn bè thì sự thân thiết cao hơn hẳn nơi nào khác. Khi vào tắm sauna người đàn ông chủ gia đình sẽ vào trước, sau đó là những người thợ nam trong trang trại rồi cuối cùng là phụ nữ và trẻ con.

Kinh doanh sauna đã trở thành một phần của du lịch Phần Lan. Đặc biệt là loại hình xe cáp treo với những phòng sauna bên trong như tại khu trượt tuyết Yllas. D Trước khi bước vào xe cáp sauna, du khách phải đi bộ một đoạn 20 mét chỉ với chiếc khăn tắm trên người. u khách có thể ấm cúng trong phòng sauna nhìn ra khung cảnh cao dần cao dần bên ngoài khi cáp treo đưa bạn lên đỉnh núi. Bị hâm nóng trong cái lạnh Bắc cực có khi xuống tới – 30độ C và hầu như không mặc quần áo khi bạn lơ lửng trên 30 mét so với mặt đất là trải nghiệm đang hút khách ở mảnh đất này.

Yêu thích thiên nhiên nên dù cho có sống và làm việc ở thành phố thì nhiều người Phần Lan đều có cho mình một ngôi nhà thứ hai ở bên hồ hay gần biển. Thường thì chúng nhỏ nhắn, làm bằng gỗ, được sơn màu đỏ nơi mùa hè có phòng sauna dưới cây birch (loại cây điển hình của Phần Lan, giống gỗ bulô), mùa đông có đường trượt tuyết riêng băng qua hồ. Và tất cả những ngôi nhà này bắt buộc đều có phòng sauna. Nhiều người Phần Lan sống ở nước ngoài còn tự xây cho mình một cái phòng sauna – một căn nhà thứ hai ở rất xa nhà.

Xem thêm tin tức du lịch trong các bài sau bạn nhé

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.