Tìm Hiểu Văn Hóa Ẩm Thực Đà Nẵng

Mỗi miền có có phong tục và nền văn hóa ẩm thực riêng. Đà Nẵng cũng vậy

Có rất nhiều loại gỏi: gỏi thịt như gỏi gân bò, gỏi đầu heo chua ngọt, gỏi bao tử..., gỏi cá càng phong phú hơn. Thông thường có gỏi cá cơm, gỏi ruốc (tép)..., đặc biệt hơn có gỏi "đồng hồ" chế biến từ cá lồ ồ. Chứ gỏi trứng cá chuồn ít được nghe nói tới, huống là được thưởng thức.

Cá chuồn là một loại cá ngon và dễ nấu, có thể nấu canh thơm, rau răm hoặc chiên, kho. Thịt cá thơm, chắc, đậm đà nhưng điều đáng nói ở loại cá này chính là bộ trứng. Để làm được một đĩa gỏi trứng, người ta phải cần tới rất nhiều bộ ruột và phải là ruột đã được phơi khô.



Trứng cá trước hết phải luộc chín để ráo. Tôm tươi mua về hấp chín, lột vỏ. Thịt ba chỉ luộc, xắt mỏng. Đậu phộng rang vừa chín tới giã dập dập. Rồi làm một chén mắm ớt tỏi đường chanh. Rau thơm xắt mỏng. Hành khô phi vàng rộm lên.Chỉ nên trộn khi mọi người đã ngồi hết vào mâm ăn. Có vậy, khi thưởng thức giá trị của món ăn mới được tăng lên. Bỏ ruột cá, thịt, tôm, rau thơm, đậu phộng (nhớ chừa lại một ít) vô chảo rồi rưới nước mắm lên, trộn đều. Nêm nếm sao cho vừa miệng. Sau đó múc ra đĩa lớn rắc đậu phộng lên mặt cùng với hành phi và rau ngò.Đĩa gỏi trứng cá chuồn được bưng lên đặt giữa bàn,cùng ăn với bánh tráng. Bộ ruột cá ăn không chỉ là món "tầm thường", vậy mà khi ăn chung với các thứ khác trong một món có tên là gỏi thì được nâng lên tới mức tuyệt vời.Ruột cá bùi bùi, tôm tươi ngọt lịm, thịt béo. Rau thơm, đậu phộng, hành phi... mỗi loại thơm mỗi kiểu.

Tất cả, khi được trộn chung sẽ tạo ra một thứ đặc sản hết sức hấp dẫn. Gỏi ngon tới như vậy sao có thể thiếu được cái thứ nước cay cay là rượu ngon để nhâm nhi.

Món độc" Đà Nẵng

Nếu đến Đà Nẵng dài ngày, bạn cứ "sắp lịch" mà đi ăn dần những quán ngon. Nào bánh canh, mì Quảng, hủ tíu cá, bánh xèo... Nhưng nếu thời gian hạn chế, bạn vẫn nên cố gắng sắp xếp để dùng thử bún chả cá và một món ăn độc đáo của Đà Nẵng: thịt heo hai đầu da.

Bún chả cá thì dễ. Đây dường như là món quà sáng phổ biến nhất của người Đà Nẵng. Bạn có thể bắt gặp rất nhiều quán bún chả cá, lớn có bé có, trên khắp phố phường Đà Nẵng. Vào quán bình dân, bạn sẽ bất ngờ với tô bún chả cá "chất lượng" mà giá chỉ 6 ngàn một tô. Tô bún nhìn rất hấp dẫn với màu vàng của dầu điều óng ánh trên mặt, miếng chả cá vàng ruộm, múi cà chua đỏ au, lại thêm lát thơm và miếng bắp cải giúp nước lèo thêm ngọt. Ăn đúng kiểu là bạn phải cho thêm vào tô vài củ hành tím ngâm chua, tự lột vỏ vài tép tỏi sống và cầm trái ớt xanh giòn cắn ngang. Dường như đây là 3 loại gia vị không thể thiếu của món ăn Đà Nẵng. Một đặc trưng khác của xứ sở này là rau mùi, người Đà Nẵng rất ưa dùng húng lủi, mà phải là loại húng lủi lá nhỏ rí mới thật thơm nồng.

Nhưng "món độc" nhất của Đà Nẵng là thịt heo hai đầu da. Không hiểu bằng kỹ thuật gì mà người ta có thể có được miếng thịt heo với hai phía đều là da. Khá giống thịt đùi hay thịt ba rọi, nhưng phần giữa miếng thịt là nạc, hai đầu là hai lớp mỡ, rồi đến da. Với loại thịt heo này, người ta thường dùng đơn giản theo cách gói cuốn. Vào quán gọi một phần thịt heo hai đầu da, chủ quán sẽ đem ra cho bạn một đĩa thịt xắt mỏng, một khay rau sống với đủ loại xà lách, bắp cải xắt nhuyễn, giá, húng lủi... trộn lẫn và một đĩa bánh tráng, một đĩa... bánh ướt. Vâng, thay vì gói bún như người miền Nam, Đà Nẵng lại có cách khiến gói cuốn của bạn thêm tròn, thêm gọn mà vẫn đảm bảo tinh bột cho món. Trải miếng bánh tráng ra, xếp lên trên một miếng bánh ướt tráng dày, rồi xà lách, thịt, rau thơm... cuốn tròn lại và chấm với mắm nêm. Bạn cũng có thể xếp bánh ướt lên trên miếng bánh đa nướng được dọn kèm và ăn cùng với thịt theo kiểu bánh tráng đập miền Trung, cũng rất thú vị.

Bạn còn có thể khám phá các loại thủy hải sản dồi dào nơi thành phố của sông và biển này. Và nếu không kịp thời gian, bạn nên trở lại Đà Nẵng lần nữa, bởi chưa thăm thú được hết mọi ngõ ngách nơi này là chuyến đi của bạn vẫn còn dở dang lắm, mà Đà Nẵng với bờ sông Hàn thơ mộng vẫn luôn mong đợi, đón chào bạn.

Xem thêm các tin tức du lịch trong những bài sau nhé

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.