Khám Phá Đặc Sản Lào Cai - Mận Tam Hoa

Đến Bắc Hà (Lào Cai) mùa này, du khách không chỉ ấn tượng về vẻ đẹp thiên nhiên mộc mạc nhưng lãng mạn, những phiên chợ vùng cao đơn sơ, bình dị nhưng thấm đẫm tình người nơi đây hay những sắc màu rực rỡ trên trang phục của các chị, các em người Hoa, H’Mông, Tày, Nùng..., mà còn có cảm giác rất thú vị, hào hứng khi có dịp hòa mình giữa rừng mận Tam hoa, tự tay hái rồi thưởng thức những trái mận thơm ngon, dày cùi, mọng nước…

Đặc sản mận Tam Hoa

Bắc Hà cách TP. Lào Cai 69 km. Mỗi ngày tại bến xe Lào Cai có ba chuyến vào lúc 6 giờ, 11 giờ và 13 giờ. Du khách cũng có thể đi tàu hỏa từ Hà Nội lên ga Phố Lu, bắt xe ôm hoặc xe khách khoảng 50km thì tới Bắc Hà, hoặc nếu đi từ Sa Pa, thuê xe Minsk đi 80km lên Bắc Hà mất khoảng 3 giờ.



Thành cổ Trung Đô, dinh Hoàng A Tưởng, khu du lịch cộng đồng xã Tà Chải, hang Tiên, núi Cô Tiên… và nhất là những rừng mận Tam hoa bắt đầu rộ chín từ cuối tháng Sáu là những điểm thú vị không nên bỏ qua khi ghé thăm Bắc Hà.

Những cây mận được trồng trên sườn đồi, vùng đồng bằng nằm giữa những ngọn núi và cả trong vườn nhà rộng vài mẫu với cả ngàn gốc cây lâu năm. Những du khách trẻ thích đi du lịch “phượt” để tự trải nghiệm cảm giác khám phá một vùng đất nguyên sơ cả con người lẫn cảnh vật, tự tay hái những trái mận đỏ mọng lúc lỉu treo trên cành và đặc biệt lại được mời những chén rượu ngô cháy cổ nhưng thơm nồng khi ghé thăm nhà người dân bản xứ.

Ngoài việc được thưởng thức những trái mận căng tròn, du khách còn có dịp thưởng thức món thắng cố ngựa hay các món ăn địa phương dân dã, nhắm với loại rượu ngô đặc sản Bản Phố của đồng bào H’Mông.

Tối đến, du khách có thể ở tại nhà dân với bốn điểm là Bản Phố, Tà Chải, Bảo Nhai, Na Hối. Giá dịch vụ của những nơi này cũng hết sức phải chăng, 50.000 đồng/đêm/khách, 80.000 đồng/bữa tối/khách.

Tổng chi phí cho một chuyến đi đậm chất tự do, phóng khoáng và ý nghĩa như vậy tốn khoảng 1,5-2 triệu đồng/3 ngày cho du khách khoác ba lô đi khám phá vùng cao nguyên trắng của sương và hoa mận...

Thương hiệu của Bắc Hà

Tạo hóa đã ban tặng cho “cao nguyên trắng” dưỡng chất đặc biệt để nuôi sống những gốc mận Tam hoa không đâu sánh bằng. Ý thức được điều này, lãnh đạo địa phương thời gian qua đã rất tích cực trong việc bảo vệ và nâng cao chất lượng cũng như thương hiệu cho mận Tam hoa Bắc Hà.

Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương mà Bắc Hà tuy vẫn còn là vùng đất hoang sơ nhưng đã và đang được đánh giá là mảnh đất có tiềm năng nhờ những sản vật, bản sắc độc đáo như: chợ Ngựa, chợ mận Tam hoa. Du khách đã đến với Bắc Hà, khi trở về, khó có thể quên cảm giác tuyệt vời về những chiều trên “cao nguyên trắng” vẳng nghe tiếng vó ngựa dồn và bóng các cô gái dân tộc thấp thoáng trong rừng mận giữa bảng lảng khói lam chiều...

Xem các tin tức du lịch trong các bài sau nhé

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.