Hướng Dẫn Du Lịch Hạ Long Gía Rẻ

Trước khi đi Hạ Long đã ngâm cứu rất kỹ thông tin trên mạng, hỏi thăm tư vấn rồi thế mà đi về vẫn không thấy hài lòng lắm. Thông tin có vẻ không được đầy đủ. Mình quyết định sẽ làm 1 tag về kinh nghiệm đi chơi, nếu ai muốn đi du lịch bụi không may đọc được thì có tí thông tin. Khởi đầu là vụ Hạ Long Bay. 
Mình thì vẫn thích tự đi hơn. Vì có lần mình đi tour bị lôi đi như hành xác. Có cái thích thì không được xem, nơi không thích thì phải đến , mà đặc biệt là cái nên đến nhất chưa chắc đã được tour dẫn đến. No choice. Cộng với xác định là đi tour thì trăm sự nhờ tour guide nên chả cần quan tâm chỗ mình đến thế nào, có cái gì hay không. Nhưng nếu mà tự đi, chắc chắn sẽ có thông tin tổng quát về nơi mình đến và sẽ có đựợc sự lựa chọn hợp với túi tiền của mình. Mình thì lề mề nữa, thích đi lúc nào thì đi, chơi bao nhiu thì chơi nên nói chung là không ủng hộ tour lắm.

Quay về vụ Hạ Long, trước khi đi mình cũng hỏi các bạn đã từng đi rồi , lên mạng chui vào các forum đọc loạn cả lên, nói chung là cũng tự tin có đủ thông tin để tự đi. Kinh nghiệm ở đây là đọc nhìu và có chọn lọc, để ý ngày nó post thông tin nữa, tránh bị out of date.



Chỗ ở
Nói chung là chỗ ở thì hơi bị nhiều. Nhà nghỉ, khách sạn lớn bé, sao to sao bé có hết. Giá cũng thế, giá trên trời, giá dưới đất có hết. Nói chung tầm 150k là có chỗ ngủ được rồi, nhưng chắc chắn là xa khu trung tâm, sẽ phải đi vào ngõ. Bên khu Hòn Gai thì rẻ hơn khu Bãi Cháy. Nhưng ở Bãi Cháy tiện hơn, gần trung tâm hơn, đi ra Vịnh hoặc Tuần Châu cũng gần hơn.

Hôm đi thì mình chọn khách sạn Công Đoàn. Đi đến nơi thì công nhận không sai lầm, View từ khách sạn Công Đoàn ra Vịnh cực ổn. Bên cạnh khách sạn Công Đoàn có Grand Halong Hotel , cai này mới xây, nghe nói thực ra cái này cũng của Công Đoàn. Cái này View cũng thế, miễn chê. Tớ quan sát ở khu đấy thì thấy có khách sạn Bưu Điện có vẻ view cũng ổn
Trứớc khi đi nếu muốn đặt khách san trên 2 sao thì nên đặt trước. Mà nên nhờ bọn đại lý đặt cho, rẻ đựơc vài trăm k. Mình nhờ bên chudu24.com đặt thấy giá ổn (hơn 450K/ phòng đôi 3 sao loại 1), vì mình cũng so sánh giá ở vài đại lý. Đến thì công nhận giá niêm yết ở khách sạn cao hơn gần gấp đôi thật.

Phương Tiện

Mình đi từ Hà Nội nên không lo lắng về phương tiện lắm. Còn ai ở xa chắc đi tàu hoặc máy bay cho thoải mái rồi. Hôm đi mình chỉ băn khoăn là đi từ bến xe nào, đi bằng ô tô hay tàu thôi. Nếu ở Hà Nội có thế đi từ bến xe Lương Yên hoặc Mỹ Đình. Xe thì moi người là suggest nên đi chất lượng cao của Hoàng Long hoặc Hạ Long Express (60k/người). Chuyến sớm nhất là 5h15m cứa 15 phút có 1 chuyến. Ngoài ra thì có thế đi tàu, nhưng đi tàu hơi lâu. Gần đây tàu HaLong Expreess mới khai trương, khởi hành từ ga Gia Lâm, giá hình như 5-10$ thì phải ( đi 7h đến 13h đến Hạ Long, về 3h-0h đến Hà Nội), nhìn ảnh thì thấy tiện nghi lắm.

Hôm mình đi thì đi từ bến xe Mỹ Đình, chả hỉu xui khiến thế nào trèo lên xe KaLong. Bạn mình bảo xe này cũng ổn vì bạn mình toàn đi Hải Phòng bằng xe này. Mà nhìn thì cũng to đẹp thật, ngang ngửa xe Hoàng Long. Thế là quyết đinh đi xe KaLong, kệ cái xe Hoàng Long mới tinh đỗ bên cạnh nhìn theo buồn bã. Mọi chuyện bắt đầu khi tớ thấy nhạc trên xe bật hơi to, nhưng lúc đó xe chưa chạy nên nghĩ họ bật như thế. Sau khi xe chạy tớ thấy càng to hơn, nhìn quanh thấy hàng ghế phía trên mình có cái thiết bị gắn vào xe, như cái loa (về sau nhìn kỹ mới phát hiện ra là cái quạt gió. Quê kinh ). Thế là chấp nhận, yên tâm nằm xuống ghế. Địa ngục là nhạc càng ngày càng to, mà nói lái xe nó vẫn không cho bé :furious: . Đến lúc không chịu được nữa cúi xuống, thì má ơi phát hiện ra cái loa thùng, nhét vừa khít cái gầm ghế của mình đang đập ầm ầm. Tai mình sát cái loa chính lun. huhu, Xì trét không tả nổi, Nhạc to ngang ngửa nhạc sàn lun. Mà bao nhiu người kiến nghị , sau là chửi mà phụ xe và lái xe vẫn không cho bé. Mình nhớ mãi câu trả lời sành điệu của anh phụ xe " nếu mà xe không bật nhạc to thì khác gì xe chợ hả các bác". Hehe, No comment.:devil: Đã thế xe hôm đấy đi chậm kinh dị, hơn 5 tiếng mới đến Bãi Cháy. Đúng là chuyến xe bão táp.:furious:

Hôm về mình ra bến xe bắt xe Kumho gì đó, xe đó đi nhanh, to , đẹp mà phục vụ thì thôi rồi. Không bắt thêm khách nhé, xin xỏ chấp nhận lên ngồi ghế nhựa ở hàng giữa nó cũng không cho lên (xe này không cho ngồi ghế nhựa, chỉ đ ngồi ghế chinh' thôi, mỗi người 1 ghế). Đặc biệt xe này có các em phụ xe mặc váy (hơi bùn là không ngắn lắm), phục vụ nước nôi như tiếp viên hàng không lun. Hình như hãng này cũng dạng tập đoàn như Hoàng Long. Nếu ai đi thì chọn xe này cũng ổn.

Ngoài ra thì cũng chú ý đến phương tiện đi lại khi ở Hạ Long. Nếu đi tàu thì từ ga tàu bắt xe taxi hoặc xe ôm về khách sạn, còn nếu đi ô tô thì đến đầu cầu Bãi Cháy xuống, đi xe ôm hoặc taxi. Xe ôm tầm 20K/người nếu vào trung tâm. taxi tầm 60k. Những ngày đi loanh quang đó nếu đông thì đi taxi, còn nếu ít thì đi xe ôm. Giá không đắt. Còn nếu ai đi Tuần Châu thì có thế đi xe ôm. taxi hoặc xe bus. Xe ôm chắc tầm 60-70k / 1 chiều, mình đi taxi thì hôm đó hết 130k từ khách sạn Công Đoàn/1 chiều, còn xe bus thì 5k/lượt. Được cái xe ôm ở đây thì hiền lành, nhưng nói chung cũng nên mặc cả, còn taxi thì có vẻ không gian lận.

Ăn uống
Nói chung các món ăn ở Hạ Long không có gì ấn tượng ngoài món đặc sản là chả mực :right: . Còn canh chua hoặc bún phở ở đây hay cho măng ngâm với ớt, không phảoi măng tươi, ai không ăn quen thì phải bảo họ đừng cho vào. Ăn uống ở Bãi Cháy khá là đắt đỏ, nghe nói ở Hòn Gai thì rẻ hơn. Hôm mình tìm trên mạng thấy thiên hạ suggest là nên ăn khu vườn Đào rẻ. Mình hí hửng, tưởng khu vườn Đào là khu vườn thơ mộng, có bán đồ ăn cơ. Nhưng đến thì không phải, nó chỉ là tên đường đó thôi, quán xá thì như các quán ăn bình dân ấy. Còn chợ vườn đào thì y chang chợ hôm, rẻ như các quán ăn vỉa hè hoặc trong chợ ở hà nội thôi, nhưng đồ ăn thì chán lắm. Các quán ăn dọc đường Ra Vịnh thì đẹp nhưng mà đắt, nếu ăn thì nên chọn những quán nó để thực đơn ngay trước quán hoặc hỏi giá trước. Còn nếu mọi người mà xác định ở lại tối xem cá heo biểu diễn hoặc nhạc nứớc ở Tuần Châu thì chắc phải xác đinh ăn ở đó. Ăn ở Tuần Châu thì siêu đắt, trả tièn phục vụ bưng bê riêng (10k thì phải) mà đồ ăn thì chán không tả nổi, hôm mình ăn thì còn bị đĩa thịt gà hấp có vẻ như là nhăt đồ thừa ghép lại. K nuốt nổi. Nhưng món canh cua thì ngon, cà muối thì chán. Khu quán ăn đối diện Bưu Điện ở Bãi Cháy ăn cũng được nhưng mình thấy giá cả gần ngang ngửa Tuần Châu ( ăn bình thường tầm 100k/ngừơi). Nói chung vì cũng không có đặc sản mà đồ ăn thì chán nên chọn quán bình thường ăn cũng được, sau mua hoa quả về nhét tủ lạnh khách sạn mà ăn thêm.

Thăm quan
Đến Hạ Long thì đi 2 ngày là vừa, 1 ngày thì chỉ thăm Vịnh, 2 ngày thăm thêm khu Tuần Châu. 3 ngày chỉ chủ yếu nghỉ ngơi thôi, chứ chả có gì mà thăm nhiều thế.

Riêng vụ mua vé ghép đoàn mình lại phải kể chuyện của mình.
Trước khi đi đọc tất cả các thông tin trên mạng và bạn bè suggest thì nên đi ghép đoàn. Hỏi thăm hoặc lấy các số điện thoại cho trên mạng gọi để xin đi ghép. Hôm mình xuống thì hỏi lễ tân khách sạn. các bạn ý bảo cho 1 số điện thoại của anh hay cho khách của khách sạn ghép đoàn và mình phải tự gọi vì khách sạn không đựoc trựuc tiếp làm giá nữa. Thế là bạn mình gọi, anh ý bảo mai có chuyến 8h, anh sẽ cho người đón ở khách sạn, còn khi hỏi giá thì anh bảo giá nhà nước niêm yết rồi yên tâm, sau cúp máy. Mình thì thích đi muộn chút, thế là quyết tâm đi tìm chuyến khác. Hỏi 1 anh taxi, anh ấy lại cho 1 số điện thoại của chị nào đó. Gọi thì cũng bảo chỉ có chuyến 8 giờ và cũng cho người đến khách sạn đón. Nghe xong có vẻ hiếm hoi, mà không đúng giờ khéo lại chiều mới đi được.Cuối cùng quyết định đi anh khách sạn giới thiệu. Xác định k về kip nên mình check out khách sạn trứoc khi thăm Vịnh rồi theo anh kia ra thuyền. Trên đường đi hỏi giá anh bảo, 200k/người chưa kể vé thăm Vịnh, anh ý lại còn dõng dạc bảo giá dán của nhà nước, không tin em cứ vào so sánh. Mình thấy hơi lạ vì đọc trên mạng bảo tầm hơn 100k. Hỏi anh taxi bảo 150k. Thế là đến bến, tớ nhìn thấy biển bán vé thăm quan và biển đi tàu. Kiểu nhủ phòng bán vé xe ấy. TRrong khi anh kia chạy đi đâu ý thì tớ buồn chân thế là vào phòng bán vé tàu xem giá nó dán thế nào. Kkông thấy dán, mình hỏi chị bán vé, chị ý bảo 50k/người. Mình choáng hết cả người, sau lấy bình tĩnh hỏi tiếp, thế có chuyến mấy giờ, chị ý bảo co chuyến 8 rưỡi và 9 rưỡi. Đúng lúc ấy anh kia chạy vào bảo mình ra tàu, Mình bảo sao anh bảo giá giống nhau mà sao lại thế, Anh ý nói linh tinh cả lên, mình bảo nói không đúng k đi nữa. Sau vẫn đồng ý cho tớ đi với dúng giá nhà nứơc nhưng dặn đừng nói ai , vì đội kia là 200k/ng/. Mình ừ đi theo, lên tàu chị chủ tàu thu 100k và tiền vé thăm vịnh riêng, mặc dù trứơc lúc lên tàu giá 100k cả vé rồi. Mình bảo cho em quay lại bờ đi, vì lúc đó tàu đang gần bờ, thế là chị ý lãng đi sợ mấy ông bà kia nghe được. Nhưng cầm cả tiền chẵn của mình đi luôn, k trả lại nữa, Mình nghĩ cũng mấy chục k thôi, nên bỏ qua.

Bài học kinh nghiệm ở đây là rất khó nếu bạn không biết ở bến tàu cũng bán vé ghép đoàn. Nếu hỏi bất kỳ ai cũng sẽ được giới thiệu cho 1 co` hoặoc chủ tàu nào đó. Đến như khách sạn mà nó còn nói mình thế thì làm sao mà biết đựơc. Trong khi bến bán vé cách khách sạn 1km. Mua vé ở quấy bán vé thì yên tâm, cứ đúng giờ là tàu chạy, 1 người cũng chạy. Nhưng ở quầy vé chỉ có loại 4 giờ, còn nếu muốn thăm Vịnh 6 giờ thì phải thuê các chủ tàu thôi. Chắc tương lai sắp có.

Nếu đi 2 ngày bạn nên chọn check in khách sạn tầm 12 h ngày hôm trước và check out vào 9h sáng hôm sau, 9 rưỡi lên thuyền ra thăm Vịnh là vừa. Ngủ nghỉ cho thoải mái. Sáng sớm có thể lượn lờ ngắm bình minh ở bờ biển cho thoải mái rồi về ăn sáng và nghỉ ngơi.

Đi thăm Vịnh thì bọn chủ tàu rất vớ vỉn, nó không đi sát lại các địa điểm đâu, trừ mấy hang , động. Thế nên phải cảnh giác, bắt họ cho thuyền đến sát các hòn gà chọi...để mình nhìn , ngắm nghía.

Hôm mình đi củ đậu , nó bảo kia là hòn Hương, kia là hòn Gà Chọi, thuyền cách xa tít mù tắp, nhìn mãi mà vẫn không tưởng tượng được.

......Nói chung chắc còn phải quay lại Hạ Long lần nữa.

Nguồn: dulichviet247.net

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.