Bà chủ của thương hiệu The Kafe lên tiếng về khoản nợ 4 tỉ: "Chúng tôi chỉ trả nợ khi mọi thứ đã rõ ràng".
Chị Đào Chi Anh - Giám đốc Công ty Kafe xác nhận vẫn còn công nợ với phía công ty Gia Tường. Vì theo quy định, bên cung cấp sẽ giao hàng trước và sau đó nhà hàng mới thanh toán. Tuy nhiên số nợ mà Gia Tường ghi trong văn bản lại cao hơn nợ thực có.
Mới đây, thông tin Công ty TNHH The Kafe do nữ doanh nhân trẻ Đào Chi Anh sáng lập bị đối tác tố chây ì công nợ và chiếm dụng vốn kinh doanh đã khiến nhiều người xôn xao bàn tán. Lý do là trong vài năm gần đây, The Kafe nổi lên như một mô hình kinh doanh mới, phục vụ ẩm thực fusion (phong cách lai Âu Á) đầu tiên tại Việt Nam.
Hồi cuối năm 2015, công ty này cũng "lọt vào mắt xanh" của một quỹ đầu tư ngoại quốc danh giá, liên tục mở rộng nhiều chi nhánh. Doanh nhân Chi Anh cũng được đánh giá là người truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp với những ý tưởng mới. Vì thế, việc đối tác cung cấp thực phẩm cho chuỗi nhà hàng của công ty này công khai tố cáo doanh nghiệp chiếm dụng vốn kinh doanh khoảng trên 4 tỷ đồng (trong đó nợ gốc: 2.751.706.509 đồng và nợ trả chậm: 1.364.783.747 đồng) khiến người ta không khỏi đặt ra nhiều nghi vấn.
Trước vấn đề này, chúng tôi đã liên lạc và có cuộc trao đổi với chị Đào Chi Anh, Giám đốc, đồng thời là người sáng lập Công ty Kafe Group.
Đào Chi Anh.
Xin chào chị Đào Chi Anh! Mới đây, thông tin về việc công ty chị thiếu nợ đối tác đã khiến rất nhiều người sốc. Chị có thể nói rõ hơn về nghi vấn này?
Thực sự là tôi hoảng loạn. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, không biết nên làm thế nào và rồi tôi nghĩ mình cần lên tiếng.
Tôi muốn cung cấp cho độc giả, khách hàng những thông tin còn thiếu sót để họ có thể tự đưa ra những phán xét, quan điểm của riêng mình.
Khi tôi nói ra những điều này, tôi sẵn sàng phô bày tất cả mọi thứ. Điều đó đi ngược lại những mong muốn trước kia của tôi vì thực tế, tôi nghĩ câu chuyện này không đến mức phải căng thẳng như thế. Tôi đã nhiều lần muốn cùng đối tác tìm ra cách giải quyết khác, đẹp lòng đôi bên hơn nhưng cuối cùng, sự việc vẫn ra thế này.
Thực tế, Gia Tường là một công ty cung cấp thực phẩm cho The Kafe. Đây là công ty được một nhân sự phụ trách tài chính mà tôi rất tin tưởng giới thiệu. Phía The Kafe cũng rất coi trọng vấn đề chất lượng thực phẩm và bên Gia Tường cũng đã chứng minh được rằng thực phẩm của họ có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo tiêu chuẩn. Hai bên đã có thỏa thuận và đi đến việc ký kết hợp tác vào hồi cuối năm 2015.
Sau vài tháng làm việc với nhau, tôi nhận thấy có nhiều khúc mắc nảy sinh. Đôi lần họ giao hàng, bên tôi phải trả lại vì lý do không đảm bảo chất lượng. Đôi lần tôi lại nghe nhân viên phản ánh rằng phía đối tác có thái độ thiếu tôn trọng công ty và nhân viên bên tôi. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi đi đến quyết định dừng hợp tác với họ, khi đó là đầu tháng 4/2016.
Do thời gian đó tôi mới sinh em bé nên không gặp mặt để nói trực tiếp việc dừng hợp tác với Công ty Gia Tường mà có ủy quyền cho nhân viên.
Khi dừng hợp tác, phía The Kafe vẫn còn công nợ. Điều này là hết sức bình thường vì theo quy định, bên cung cấp sẽ giao hàng trước và sau đó nhà hàng mới thanh toán. Họ có gửi công văn ghi rõ số nợ đến công ty và người phụ trách tài chính của công ty tôi đã tự ý kí vào bản công nợ này.
Tuy nhiên, về mặt pháp lý thì điều này không có hiệu lực vì người chịu trách nhiệm công nợ của công ty chỉ có mình tôi. Hơn nữa, công nợ mà phía Công ty Gia Tường ghi trong văn bản là không đúng, có sự chênh lệch cao hơn số nợ thực có.
Tôi đã yêu cầu người phụ trách tài chính giải trình và làm việc lại với đối tác. Tuy nhiên, cô ấy lại ủy quyền cho Giám đốc vận hành đứng ra giải quyết, và phía Gia Tường không chấp nhận làm việc với người này.
Sau sự việc này tôi đã xoá bỏ chức vụ của người phụ trách tài chính. Nhưng trong lúc đó thì Công ty Gia Tường đòi nợ càng ráo riết hơn và họ cũng không chịu làm việc với ai khác ngoài người đã ký vào biên bản của họ.
Vì vậy tôi đã phải liên lạc với nhân viên phụ trách tài chính cũ vào thời điểm tháng 5/2016 để cùng ngồi lại giải quyết vụ việc. Nhưng lúc này cô ấy đang ở Úc, phải 2-3 tuần nữa mới về. Sự việc cũng vì thế mà bị kéo dài ra.
Tuy nhiên, quan điểm của tôi là không trả tiền vì bị ép mà chỉ trả tiền khi mọi thứ đã rõ ràng
Nhưng phía Công ty Gia Tường cũng khẳng định họ muốn giải quyết chuyện này từ rất lâu, đã nhiều lần liên lạc với chị nhưng không được?
Nếu nói tôi không liên lạc với họ là không đúng. Sau khi xảy ra vụ việc, phía Gia Tường không chịu làm việc với nhân viên của tôi và thậm chí, đã từng yêu cầu tôi xin lỗi. Tôi từng nghĩ, mình không hề có lỗi. Tôi đang trong thời gian nghỉ sinh con, tôi hoàn toàn có quyền ủy thác cho nhân viên của mình.
Thế nhưng, sau nhiều lần suy nghĩ, tôi vẫn quyết định gửi email xin lỗi, mong mọi thứ có thể giải quyết trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau.
Tôi cũng đã trả một phần khoản nợ. Tuy nhiên, phía Gia Tường không có động thái xác nhận chuyện này. Họ tiếp tục đòi tôi số nợ đúng như ban đầu và không hề trừ đi số tiền tôi đã trả.
Về bức thư của tôi, phía Công ty Gia Tường hoàn toàn phủ nhận nó, không chấp nhận thái độ hợp tác của tôi, dọa sẽ tiếp tục đòi nợ và nộp đơn tố cáo lên công an, đưa ra báo chí. Khi The Kafe gửi công văn, yêu cầu bên Gia Tường họp để chốt số nợ thì họ từ chối và trả về với lý do công văn viết sai mẫu. Điều này làm tôi nảy sinh cảm giác nghi ngờ rằng đối tác đang cố tình kéo dài thời gian để số nợ tăng lên và gây ảnh hưởng đến của công ty tôi.
Từ lúc đó, tôi mới đưa ra quyết định rằng sẽ không làm việc trực tiếp với họ nữa mà mời luật sư và đang làm việc với công an để giải quyết vụ việc.
Chị từng lên báo nói rằng đang hợp tác với một nông trại ở Hà Nam, thực hiện triết lý "farm to table", hạn chế thông qua bên trung gian. Vậy việc hợp tác với Gia Tường có phải là đã mâu thuẫn với những tuyên bố trước đó?
Tôi không nghĩ thế. Thời điểm tôi hợp tác với nông trại tại Hà Nam, The Kafe mới chỉ có 2 cơ sở. Khi tôi mở rộng hơn, nhu cầu thực phẩm lớn hơn và bên đó không đáp ứng đủ. Việc tôi tìm đối tác có đủ khả năng cung ứng là điều hết sức bình thường.
Hơn nữa, như tôi đã nói, The Kafe rất xem trọng chất lượng và chúng tôi rất quan tâm đến các giấy tờ đảm bảo thực phẩm an toàn từ phía Gia Tường, có những lô hàng không đạt, chúng tôi vẫn sẵn sàng trả lại.
Chị nghĩ mình và The Kafe có đủ khả năng vượt qua sóng gió này?
Nếu thương hiệu của tôi mà bị sụp đổ vì chuyện này thì đó sẽ là điều khiến tôi vô cùng đau đớn.
Thế nhưng, tôi đã suy nghĩ rất nhiều và cho rằng, sự việc hoàn toàn có thể giải quyết. Bên The Kafe có đủ chứng cứ, khả năng để đối diện vấn đề này trước pháp luật.
Liên quan đến vụ việc này, ngày 28/6, chúng tôi đã đến Công ty CP Thực phẩm Gia Tường nằm trong một con hẻm trên đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh, TP.HCM thì đại diện công ty cho biết vụ việc đã được chuyển hồ sơ ra Hà Nội và không trả lời bất cứ thông tin nào khác. Người này cũng cung cấp số điện thoại của người đại diện tại Hà Nội tuy nhiên chúng tôi đã gọi rất nhiều lần vẫn không có ai nghe máy.
Post a Comment